วันศุกร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2554

พระจันทร์เต็มดวงแล้ว โปรดระวัง...สิงโต


พระจันทร์เต็มดวงถูกผูกเข้ากับความเชื่อของสิ่งอันตรายต่างๆ มากมาย (ที่แพร่หลายสุดก็น่าจะเป็นเรื่องของมนุษย์หมาป่า) และจากการวิจัยล่าสุดในทวีปแอฟริกาได้พิสูจน์แล้วว่าพระจันทร์เต็มดวงคือสัญญาณอันตรายจริงๆ
ไม่ใช่จากมนุษย์หมาป่า แต่เป็นสิงโต!
ทีมวิจัยที่นำโดย Craig Packer แห่ง University of Minnesota ได้เก็บข้อมูลเหตุการณ์ที่สิงโตเข้าทำร้ายมนุษย์ในประเทศแทนซาเนีย และแยกวิเคราะห์ตามช่วงเวลาในแต่ละวัน, เดือน, ปี
ผลปรากฏว่าในจำนวนเหตุการณ์ 474 ครั้ง (เท่าที่ระบุเวลาได้แน่นอน) เวลาที่สิงโตเข้าทำร้ายคนมากที่สุดคือช่วง 18:00 ถึง 21:45 น. และความถี่ของเหตุการณ์ที่เกิดภายใน 10 วันหลังคีนพระจันทร์เต็มดวงก็มากกว่าช่วง 10 ก่อนคืนพระจันทร์เต็มดวงถึง 2-4 เท่า
Craig Packer สันนิษฐานว่าสาเหตุคงมาจากอุปนิสัยการล่าของสิงโตที่มักจะออกหากินในความมืด ในตอนเย็นของวันที่เป็นข้างแรม (วันหลังคืนพระจันทร์เต็มดวง) จะมีช่องว่างระหว่างเวลาที่พระอาทิตย์ตกและพระจันทร์ขึ้น ช่วงเวลาอันมืดมิดนี้เปิดโอกาสให้สิงโตออกมาล่าเก็บคนที่ยังอยู่นอกบ้าน ส่วนในคืนข้างขึ้น ช่องว่างที่ไม่มีพระจันทร์บนฟ้าคือช่วงก่อนรุ่งสางซึ่งยังไม่มีคนออกมาเพ่นพ่านนอกบ้านเยอะนัก นอกจากนี้ในฤดูฝนที่กลางคืนมักมีเมฆครึ้มบดบังแสงจันทร์ อัตราการถูกสิงโตทำร้ายก็พุ่งสูงขึ้นด้วย
บางทีนี่อาจเป็นหลักฐานยืนยันความจริงทางวิทยาศาสตร์ที่อยู่เบื้องหลังความเชื่อลี้ลับก็ได้ ความฝังใจกลัวในอำนาจของพระจันทร์เต็มดวงอาจเป็นวิวัฒนาการทางพฤติกรรมที่ทำให้มนุษย์หลบเลี่ยงการถูกล่าโดยผู้ล่าตามธรรมชาติตั้งแต่ครั้งที่เผ่าพันธุ์ของเราเริ่มต้นชีวิตในทวีปแอฟริกา
ที่มา http://jusci.net/node/1962

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น