วันศุกร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2554

นักวิทย์ญี่ปุ่นเตรียมโคลนนิ่งแมมมอธภายใน 5 ปี



ซากแมมมอธ

                                                            ซากแมมมอธซากแมมมอธ 


เมื่อวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมา เว็บไซต์เดลิเมล์ ของอังกฤษ รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่นกำลังจะคืนชีพแมมมอธที่สูญพันธุ์ไปหลายพันปี ด้วยเทคโนโลยีการโคลนนิ่ง ภายในอีก 5 ปีข้างหน้ารายงานระบุว่า นักวิทยาศาสตร์จะคืนชีพแมมมอธให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง โดยใช้เนื้อเยื่อจากจากศพของแมมมอธ ที่เก็บรักษาไว้ในแล็บแห่งหนึ่งในรัสเซีย มาปลุกชีวิตใหม่ด้วยการนำนิวเคลียสจากเซลล์แมมมอธ ใส่เข้าไปในเซลล์ไข่ของช้างธรรมดาที่ผ่านการดึงนิวเคลียสออกแล้ว เพื่อทำให้เกิดการปฏิสนธิและเกิดเป็นตัวอ่อนที่มียีนส์ของแมมมอธ และในที่สุด ลูกช้างที่คลอดออกมาก็จะเป็นแมมมอธน้อยนั่นเอง 
แมมมอธ

แมมมอธ
 

โดย ดร. อากิระ อิริทานิ หัวหน้าทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยโตเกียว ได้เปิดเผยว่า โครงการคืนแมมมอธสู่โลกปัจจุบันกำลังจะได้รับการดำเนินการเร็ว ๆ นี้ ซึ่งถ้าหากสามารถสร้างตัวอ่อนของแมมมอธได้จริง ทางทีมนักวิทยาศาสตร์ก็จะมีการพูดคุยกันอีกครั้งก่อนที่จะปลูกถ่ายมันเข้าไปในรังไข่ เกี่ยวกับวิธีการดูแลเลี้ยงดู และการนำมันออกสู่ที่สาธารณะ และเมื่อลูกแมมมอธเกิดมาแล้ว ทีมนักวิทยาศาสตร์ก็จะตรวจสอบในเรื่องระบบนิเวศและยีนส์ เพื่อศึกษาว่าทำไมแมมมอธถึงสูญพันธุ์ได้ รวมถึงศึกษาปัจจัยอื่น ๆ ด้วย 
ซากแมมมอธ
ซากแมมมอธ
 

ทั้งนี้ แมมมอธเป็นสัตว์ที่สูญพันธุ์ไปมากกว่า 5,000 ปีแล้ว แต่เนื้อเยื่อจากซากศพของมันได้ถูกนำมาเก็บรักษาไว้ในแล็บเพื่อการศึกษา และมีความเป็นไปได้ว่าจะสามารถปลูกถ่าย DNA ของมันให้คืนชีพขึ้นมาได้อีกครั้ง ต่างจากไดโนเสาร์ ที่สูญพันธุ์ไปนานกว่า 65 ล้านปีแล้ว และไม่สามารถโคลนนิ่งได้ เนื่องจากมีเพียงซากฟอสซิลที่ไม่มีเนื้อเยื่อแต่อย่างใด

Credit  http://hilight.kapook.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น