วันเสาร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2554

ฮือฮา! พบดาวดวงใหม่คล้ายโลก คาดอาจมีสิ่งมีชีวิต


ฮือฮา! พบดาวดวงใหม่คล้ายโลก คาดอาจมีสิ่งมีชีวิต


  เว็บไซต์สเปซดอทคอม รายงานเมื่อวันที่ 12 กันยายนว่า นักดาราศาสตร์พบดาวดวงใหม่กว่า 50 ดวง ผ่านการส่องกล้องจากหอสังเกตการณ์ยุโรปตอนใต้ ระบุหนึ่งในนั้นมีสภาพคล้ายโลก และอาจมีสิ่งมีชีวิตบนนั้น
          รายงานระบุว่า จากการค้นพบดาวดวงใหม่กว่า 50 ดวงในครั้งนี้ มีดาวที่มีขนาดใกล้เคียงกับโลกอยู่ทั้งหมด 16 ดวง ซึ่งผิวดาวทั้ง 16 ดวงนี้ส่วนใหญ่มีลักษณะเป็นหิน แต่ดวงที่ได้รับความสนใจมากที่สุด คือดาวที่ได้รับการตั้งชื่อว่า HD 85512 b หรือ Gliese 370 b ซึ่งนอกจากจะเป็นดาวที่มีขนาดใกล้เคียงกับโลกแล้ว ยังอยู่โคจรอยู่ในแถบ habitable zone หรือแถบอวกาศที่มีสภาพอุณหภูมิไม่ร้อนหรือเย็นเกินไป ทำให้น้ำสามารถดำรงอยู่ได้ในสภาวะของเหลว และนักดาราศาสตร์ก็ยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่าอาจมีสิ่งมีชีวิตอยู่บนนั้นเช่นเดียวกับโลกของเราด้วย
          จากการตรวจสอบด้วยการใช้อุปกรณ์ตรวจวัดความเร็วเชิงรัศมีของดาวฤกษ์ความแม่นยำสูง หรือ HARPS ร่วมกับกล้องโทรทรรศน์ พบว่า ดาวเคราะห์ดวงนี้มีขนาดใหญ่กว่าโลกราว ๆ 3.5 เท่า อยู่ไกลจากโลกไป 35 ปีแสง โคจรรอบดาวดวงหนึ่งที่ชื่อว่า HD 85512 ที่มีลักษณะเหมือนกับดวงอาทิตย์เช่นเดียวกับโลก ใช้เวลา 54 วันในการหมุนรอบตัวเอง มีเมฆปกคลุมและมีบรรยากาศคล้ายกับโลกของเรามาก ส่วนอุณหภูมิพื้นผิวของดาวดวงนี้อยู่ที่ 25 องศาเซลเซียส หรือก็พอ ๆ กับอากาศทางตอนใต้ของฝรั่งเศสนี่เอง
          ทางด้าน ลิซา คัลเตนเน็กเกอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะที่สิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ได้ เปิดเผยว่า มันเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมาก ที่ได้พบว่ามีดาวเคราะห์ที่มีลักษณะคล้ายกันกับโลกอีกดวงหนึ่ง และการค้นพบครั้งนี้ก็ไม่ใช่แค่การค้นพบดาวที่อยู่ห่างออกไปเท่านั้น แต่มันคือการค้นพบโลกใหม่ก็ว่าได้
          ทั้งนี้ นับตั้งแต่มีการส่องกล้องโทรทรรศน์ค้นหาดาวบนฟ้าที่อยู่ห่างจากโลกของเราไปหลายล้านปีแสง นักดาราศาสตร์ได้พบดาวเคราะห์แล้วกว่า 564 ดวง และยังมีดาวอีกกว่า 1,200 ดวงที่กำลังอยู่ระหว่างการศึกษาลักษณะและชนิดของดาวต่อไป ส่วนดาวเคราะห์ที่มีขนาดและลักษณะใกล้เคียงกับโลกนั้น ถือว่าพบได้น้อยมาก จึงเป็นที่น่ายินดีของบรรดานักดาราศาสตร์อย่างยิ่งที่ได้ค้นพบดาว HD 85512 b ในครั้งนี้





Credit :  http://www.toptenthailand.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น