วันศุกร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

Saurik เจ้าของ Cydia Store พูดถึงอนาคต?

 

Saurik หรือ Jay Freeman ผู้ริเริ่ม Cydia มาตั้งแต่ช่วงต้น ได้มาพูดคุยในงาน MyGreat Fest งานของเหล่าแฮกเกอร์ที่สนใจในเจลเบรค
โดยจัดขึ้นเป็นครั้งแรก ที่ประเทศอังกฤษ 


เริ่มงาน Jay Freeman ก็กล่าวว่ายังไม่ได้โดน เชิญไปอยู่ Apple แต่อย่างใด หลังจากระยะหลังทาง Apple เริ่มมาหิ้ว เหล่า hacker
ไปร่วมงานด้วย ล่าสุดก็คือ @comex ผู้สร้าง  jailbreakme  ที่ไปฝึกงานกับ Apple และ MuscleNerd ที่มีข่าวว่าไปเดินเล่นที่ บริษัท Apple
มาเมื่อเร็วๆ นี้ แต่ Jay Freeman ก็เคย ได้รับการติดต่อจาก พนักงานของ Apple มาก่อนเหมือนกัน ซึ่งทาง Jay Freeman ก็รับรองอีกว่า
จะยังไม่ตีจากวงการเจลเบรคไปไหน

Freeman ได้บอกเขาเองไม่คิดที่จะเป็นคนพัฒนาเครื่องมือเจลเบรค แต่จะมุ่งเน้นไปที่ การดูแล และพัฒนา Cydia Store มากกว่า
โดยปล่อยให้ Dev Team ต่างๆ เช่น Chronic Dev Team เป็นคนพัฒนาตัวเจลเบรคกัน โดยส่วนตัว Freeman อยู่ในกลุ่มของ
iPhone Dev Team ของ MuscleNerd ซึ่งเขาก็บอกว่า Dev Team ในความหมายของเขาก็คือ กลุ่มห้องสนทนาทใน IRC ที่คนสนใจ
เรื่องเดียวมานัดคุยกันอย่างไม่เปิดเผยสู่สาธารณะ

Q: จำนวน apps ใน Cydia 
A: Cydia Store วางตัวเองไว้เป็น Store สำหรับ tweak ไว้ปรับแต่งลูกเล่น เพิ่มเติมที่ iOS ไม่มี และพวกทั้ง low-level extension ต่างๆ
นอกจากนี้ ก็ยังเปิดตัว app ที่โดน Apple ปฎิเสธ หรือโดนเด้งออกจาก App Store ให้เข้ามาจำหน่ายใน Cydia Store ได้ 

Q: Cydia เมื่อไหร่จะทำงานแบบ multitasking ได้ ? 
A: ยังมีปัญหาอยู่ cydia ทำงานในระดับ root ซึ่ง multitasking จะไม่ทำงานกับระดับ root เขากำลังหาทาง ให้ cydia ไม่ทำงานในระดับ root อยู่

Q: จะมี Cydia สำหรับ Mac ไหม ? 
A: ช่วงแรก ทาง Freeman มีความคิดจะทำ Cydia สำหรับ Mac แต่หลังจาก OS X Lion ออกมา ยังมีซับซ้อนอยู่มาก ทำให้ Cydia สำหรับ Mac
จะออก เมื่อใช้งานได้ ซึ่งก็คือไม่มีกำหนด

Q: Cydia เป็นการสนับสนุนใช้ของเถื่อนหรือเปล่า 
A: ตามสถิติมี แค่ 1 ใน 70 คนที่จ่ายเงินซื้อ cydia app แต่ทาง Freeman ก็กล่าวด้วยว่า เมื่อคุณมี ระบบ open และมันฟรีแล้ว การใช้ของเถื่อน
ก็จะเกิดขึ้น เมื่อเจลเบรคเครื่อง ก็แปลว่า คุณสามารถทำอะไรก็ได้อย่างอิสระกับเครื่องของคุณ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ การใช้ apps เถื่อน Cydia เป็น
open source project ดังนั้น จึงไม่มีสิทธิที่จะไปแก้ไข หรือควบคุม apps ที่อยู่ใน Cydia Store ได้ อีกทั้ง การจะตั้งการโกง ก็ทำได้อยาก เพราะ
มีเครื่องมือเจลเบรคหลายตัว ซึ่ง ทำให้ Cydia ไม่สามารถกันได้ทั้งหมดอยู่ดี

นอกจากนั้น Freeman ยังพูดถึงตอนแรกพัฒนา Cydia และรวมถึงการออกแบบ Cydia icon ที่มีคนเข้ามาช่วยเหลือ แบ่งปันข้อมูล ไอเดียกัน

 

สำหรับมือใหม่ :  Cydia คืออะไร ? 

Cydia คือโปรแกรมสำหรับ iPhone ที่ถูกพัฒนาโดย Jay Freeman (หรือที่รู้จักกันในชื่อ “saurik”) ซึ่งทำให้ผู้ใช้งาน สามารถเข้าไปดาวน์โหลด

jailbreak app เพื่อติดตั้งลงใน iPhone , iPad และ iPod Touch ที่ผ่านการ Jailbreak มาแล้ว อาจจะเรียกได้ว่า cydia เป็นตัวกลางเชื่อมโยง

เข้าถึงเซิฟเวอร์ ที่มี แอพ ,เกมส์, ธีม, ริงโทน และตัวปรับแต่ง (tweak) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ต่างๆ อีกมากมาย ซึ่งเปรียบได้กับ iTunes App Store

แบบไม่เป็นทางการนั่นเอง ใน Cydia Store จะมี jailbreak app ทั้งแบบ ฟรีแอพ และแอพที่ต้องเสียค่าใช้จ่าย โดยทาง  Cydia จะเชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์

ที่เรียกว่า Cydia Repository Source   เอาไว้ให้ผู้ที่พัฒนา นำแอของตัวเองมาขาย หรือแจกฟรี โดย Cydia Store นั้นเริ่มเปิดใช้งานเมื่อ เดือน มีนาคม 2552

สิ่งที่เราหาได้จาก Cydia นั้นก็มีหลายอย่างครับ ทั้ง App , Theme และ Wallpaper สารพัด

เครดิต :   http://www.idownloadblog.com/2011/09/17/saurik-talks-jailbreaking-mygreatfest/  

ที่มา :   http://www.iphoneapptube.com/2011/09/saurik-cydia-store-cydia-jailbreak.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น