วันเสาร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2554

เผย นศ.สถาปัตย์ แฮก “ทวิตปู” ยันไม่ใช่แพะ ดึงร่วมงานไอซีที


“อนุดิษฐ์” แถลงผลจับมือแฮกทวิตเตอร์ “ยิ่งลักษณ์” เผยเป็น นศ.สถาปัตย์ มหา'ลัยชื่อดัง เข้ามอบตัวพร้อมมารดา ยอมรับเป็นผู้ทำเองจริงไม่ใช่แพะ ทั้งยังลงมือคนเดียว แค่คึกคะนองอยากลอง จ่อดึงตัวร่วมงานไอซีที รับมือพวกแฮกเกอร์ 
      
       วันนี้ (5 ต.ค.) ที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เมื่อเวลา 14.00 น. น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) พล.ต.ต.ปัญญา มาเม่น รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง นำตัว นายเอกวิทย์ ทองดีวรกุล อายุ 22 ปี ชาว จ.สงขลา นักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ผู้ต้องหาเข้าถึงโดยมิชอบ ซึ่งระบบคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะและมาตรการนั้น มิได้มีไว้สำหรับตน มาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน หลังก่อเหตุแฮกทวิตเตอร์ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี @pouyingluck โดยเข้าไปโพสต์โจมตีด้วยข้อความแปลกๆ หลายข้อความ โดยแต่ละข้อความนั้นเป็นไปในลักษณะต่อว่า และวิจารณ์การทำงานของนายกรัฐมนตรี และรัฐบาล รวมไปถึงนโยบายต่างๆ ไปในทางเสียๆ หายๆ โดย นายเอกวิทย์ ได้แต่งกายอย่างมิดชิด ใส่หมวก สวมแว่นดำ
      
       น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า จากที่กระทรวงไอซีทีได้รับรายงานการกระทำความผิด ทางสำนักป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ของกระทรวไอซีที ได้ร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรม ทางเทคโนโลยี (ปอท.)รวบรวมพยานหลักฐานแล้วดำเนินการจับกุมผู้กระทำความผิด โดยการเชิญตัวมาสอบปากคำ ซึ่งนายเอกวิทย์รับสารภาพว่าเป็นผู้ดำเนินการแฮกข้อมูลของนายกฯแต่เพียงผู้เดียว
      
       "ขอยืนยันว่าไม่ได้เป็นการจับผิดตัว โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งขั้นตอนต่อไปจะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม โดย ปอท. จะเป็นผู้รับผิดชอบทำการรับตัวผู้ต้องหาเพื่อนำไปดำเนินคดีต่อไป ทั้งนี้หลังจากเกิดเหตุ 1 วัน กระทรวงได้มีการตรวจสอบและจึงเชิญตัวผู้ต้องหามาสอบปากคำ ซึ่งก็สำนึกผิดและรับสารภาพว่าดำเนินการไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และเป็นผู้กระทำผิดเพียงคนเดียว" น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าว
      
       รมว.ไอซีที กล่าวต่อว่า ส่วนผู้ต้องหาจะได้พาสเวิร์ด มาจากที่ใดนั้น เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจขณะนี้ไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้ ให้เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม แต่ในขณะนี้มีหลักฐานชัดเจนและขอเตือนผู้ที่จะดำเนินการในทำนองเดียวกัน ขอให้เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์ หากผู้ใดดำเนินการเช่นนี้ก็จะมีการตรวจสอบและดำเนินคดีตามกฎหมาย อย่างไรก็ตามขณะนี้ นายกฯได้มอบหมายให้ผู้ที่เกี่ยวข้องดำเนินการไปตามกระบวนการตามกฎหมาย และหลังจากที่คดีดังกล่าวสิ้นสุดลง นายเอกวิทย์ก็พร้อมให้ความร่วมมือกับกระทรวงไอซีทีเกี่ยวกับการทำงานเพื่อปกป้องเวปไซต์หมิ่นสถาบัน
      
       น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ได้โต้กระทรวงไอซีทีว่าไม่สามารถดำเนินการจับกุมหาตัวผู้กระทำความผิดในครั้งนี้ หรืออาจต้องหลงทางและใช้เวลาหลายเดือนหรือหลายปีนั้น ทางกระทรวงได้ดำเนินการติดตามผู้กระทำความผิดมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกรณีเวปไซต์หมิ่นสถาบัน การที่ฝ่ายค้านออกมาให้ข้อมูลแบบนี้ถือว่าเป็นการให้ข้อมูลแบบไม่รับผิดชอบ เป็นการให้ข้อมูลที่บิดเบือนและไม่ถูกต้อง ถือว่าเป็นการดูถูกการทำงานของข้าราชการการกระทรวงไอซีที และหน่วงานที่เกี่ยวข้องที่มีการบูรณาการความร่วมมือในการปกป้องสถาบัน ไม่ว่าจะเป็นกองทัพ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง แต่กลับมาถูกกล่าวหาว่าไม่ทำหน้าที่และโดนดูถูก ดูแคลนจากฝ่ายค้าน ทางกระทรวงจึงขอเรียกร้องให้พรรคประชาธิปัตย์ยุติการกล่าวหาเช่นนี้
      
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างการแถลงข่าว ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถาม นายเอกวิทย์ ถึงวิธีการเข้าถึงไอพีของนายกฯ แต่นายอนุดิษฐ์ ได้แย่งพูดโดยบอกเพียงว่า ผู้ต้องหายืนยันว่าเป็นการกระทำโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ซึ่งเรื่องนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนตามกระบวนการยุติธรรม โดยที่ นายเอกวิทย์ ได้แต่เพียงนั่งเฉยๆ เท่านั้น จากนั้นจะนำตัวไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพที่คอนโดมิเนียมย่านประตูน้ำ

Credit  http://manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9540000126801&CommentPage=1&#Comment

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น