วันอาทิตย์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2554

กุ้งเดินขบวน


กุ้งเดินขบวน

"กุ้งเดินขบวน (Parading Shrimp)"  ที่น้ำตกแก่งลำดวน อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี เป็นปรากฏการณ์ Unseen Thailand เริ่มประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จักแก่นักท่องเที่ยว เมื่อประมาณปี 2545 ที่ผ่านมา ด้วยวิสัยทัศน์ของหัวหน้าสถานีฯ ในขณะนั้น ซึ่งปรากฏการณ์ดังกล่าวโดยทั่วไปจะเห็นได้ไม่บ่อยนัก .. สำหรับที่นี่ เราจะสามารถเห็นปรากฏการณ์ดังกล่าวได้ในช่วงเดือนกันยายนของทุกปี ... ซึ่งจริงๆ แล้วมันก็คือปรากฏการณ์ที่เหล่ากุ้งฝอยว่ายทวนกระแสน้ำ ไปยังแหล่งกำเนิดซึ่งเป็นต้นน้ำที่มีความสะอาดบริสุทธิ์ เพื่อทำการผสมพันธุ์และวางไข่ สืบเผ่าพันธุ์ของพวกมัน แต่บ้างก็ว่ากุ้งเหล่านี้เดินทางเพื่อไปสักการะพระนารายณ์ เนื่องจากบริเวณแหล่งต้นน้ำที่ว่านี้ก็เป็นบริเวณที่ค้นพบหินแกะสลักรูปพระนารายณ์บรรทมสินธุ์นั่นเอง ซึ่งคาดว่าสร้างขึ้นในสมัยที่อาณาจักรขอมเจริญรุ่งเรืองในบริเวณนี้มาก่อน 

กุ้งเหล่านี้ว่ายทวนกระแสน้ำมาเป็นระยะทางกว่า 20-30 กม. เพื่อขึ้นไปผสมพันธุ์และวางไข่ ซึ่งบริเวณแก่งลำดวนนี้ถือเป็นบททดสอบสำคัญของกุ้งฝอยเหล่านี้ ว่าจะสามารถฝ่าฟันบรรลุวัตถุประสงค์ของสัญชาติญาณแห่งเผ่าพันธุ์พวกมันได้หรือไม่ เพราะระหว่างการเดินทางอันแสนยาวไกล พวกมันต้องเจอกับอุปสรรคนานับประการ ลำพังแค่ว่ายทวนกระแสน้ำก็เหน็ดเหนื่อยแล้ว ไหนจะต้องปีนป่ายโขดหิน บางครั้งก็โดนน้ำซัด หล่นลงไปในกระแสน้ำเชี่ยว ก็ต้องพยายามปีนป่ายกลับขึ้นมาใหม่อีกครั้ง อีกทั้งยังต้องระวังศัตรูทางธรรมชาติตัวฉกาจที่คอยดักอยู่ระหว่างทาง และศัตรูตัวฉกาจของพวกมันที่มีเพิ่มมาอีกอย่างนึงก็คือ "เท้า" ของนักท่องเที่ยวนี่เอง ที่ทำให้มันไม่สามารถไปสู่จุดหมายปลายทางได้ 
สอบถามรายละเอียดเส้นทางก่อนเดินทางได้ที่ สถานีพัฒนาและส่งเสริมการอนุรักษ์สัตว์ป่าอุบลราชธานี 045-410040, 089-2853598 
เราได้ข้อมูลนี้ล่วงหน้าก่อนเดินทางเพียงไม่กี่วัน ต้องโทรสอบถามสภาพดินฟ้าอากาศที่นั่น จนกันกระทั่งตอนเที่ยงของวันเสาร์ (วันที่ออกเดินทาง) เพื่อให้มั่นใจว่าเราจะเห็นปรากฏการณ์นี้โดยไม่เสียเที่ยว เนื่องจากต้องใช้เวลาเดินทางจากบ้านหลายชั่วโมง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น